Ngày 12/5 là ngày gì? Lịch sử của ngày 12/5

Ngày 12/5 là ngày gì? Lịch sử của ngày 12/5

Một năm có rất nhiều ngày lễ diễn ra và đã bao giờ bạn nghe đến ngày 12/5 chưa? Thật sự nếu không phải là người trong nghề hay có người thân trong nghề thì sẽ ít ai biết đến ngày này. Vậy ngày 12/5 là gì và lịch sử ra đời của ngày này ra sao? Hãy đọc bài viết dưới đây của jordanrivervillage.org để có câu trả lời nhé!

I. Ngày 12/5 là ngày gì?

Ngày 12/5 được Hội đồng Điều dưỡng Thế giới chọn làm Ngày Điều dưỡng Thế giới để tưởng nhớ công lao của Bà Florence Nightingale (1820 – 1910) . Bà được xem là người đã khai sinh ra Ngành Điều dưỡng và có nhiều công lao trong việc xây dựng Ngành này. Chính Florence Nightingale là người đã đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng lên nền tảng về vệ sinh trong các cơ sở y tế và từ đó tạo một lời khẳng định chắc chắn về tầm quan trọng của những người làm điều dưỡng trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Chính vì những công lao và đóng góp to lớn của mình mà bà đã trở thành người mẹ tinh thần của Ngành Điều dưỡng thế giới.

Ngày 12/5 là "Ngày Điều dưỡng Thế giới"
Ngày 12/5 là “Ngày Điều dưỡng Thế giới”

II. Lịch sử ra đời ngày 12/5

Florence Nightingale được sinh ra trong một gia đình giàu có ở Florence (Ý). Thời bấy giờ nghề y tá được xem là một trong những nghề nghèo hèn của xã hội nên với một gia đình có liên hệ cao cấp trong chính phủ Anh quốc như gia đình bà đã ngăn cấm và không chấp nhận việc bà muốn đi theo con đường này.

  • Năm 1837 bà chống lại những định kiến của gia đình và quyết tâm theo ngành này.
  • Năm 1845 bà bắt đầu gia nhập ngành y tế để cứu giúp những người bệnh.
  • Nhận thấy sự đau đớn của những người nghèo khổ khi điều trị tại các trạm xá tồi tàn thì bà đã có những cải tiến các phương án giúp người nghèo – trong và ngoài lĩnh vực y tế.
  • Năm 1851 bà bắt đầu theo đuổi nghề y tá chính thức, và học được rất nhiều kinh nghiệm trong 4 tháng huấn luyện tại Kaiserswerth.
  • Sau cuộc chiến tại Krym và bà đã chăm sóc cũng như chứng kiến nhiều sự ra đi của các binh sĩ do điều kiện cơ sở vật chất cũng như sự thiếu vệ sinh từ những nơi điều trị này mà bà đã có những quyết định cải tổ mới cho ngành y tế.
  • Với sự yêu nghề cũng như những quyết tâm để cải tổ được y tế mà bà đã có rất nhiều nghiên cứu cùng các hành động thiết thực để trực tiếp tác động lên ngành y tế không chỉ trong nước mà còn cả đối với quốc tế.

Quả thật có thể thấy rằng công lao của bà đối với ngành điều dưỡng nói riêng và ngành y tế nói chung là cô cùng to lớn.

Chân dung bà Florence Nightingale
Chân dung bà Florence Nightingale

III. Các hoạt động kỷ niệm ngày 12/5 trên toàn thế giới

Tại mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những cách kỉ niệm khác nhau đối với ngày này, đơn cử một số hoạt động tại các nước như:

  • Tại Anh: Vào ngày 12/5 hàng năm, tại Tu viện Westminster, London sẽ kỉ niệm ngày này bằng hình thức thắp đèn, nến. Mộ ngon nếu hay đèn sẽ được thắp lên và truyền tay nhau cho tất cả các điều dưỡng và cuối cùng đặt nó lên vị trí cao nhất. Đây được xem là hành động truyền lửa, truyền những kinh nghiệm, kiến thức và cả tình yêu nghề cho thế hệ này sang thế hệ khác hay từ người này sang người khác.
12/5 tại Anh sẽ tổ chức lễ truyền nến cho các điều dưỡng
12/5 tại Anh sẽ tổ chức lễ truyền nến cho các điều dưỡng
  • Tại Úc: Vào ngày kỷ niệm này, tại Úc người ta thường tổ chức các buổi lễ công bố danh sách những điều dưỡng tiêu biểu của năm.
  • Tại Ấn Độ: Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 hàng năm sẽ là dịp mà nước này tổ chức các hội thảo giáo dục, trao đổi kinh nghiệm và thảo luận những vấn đề liên quan đến điều dưỡng. Sau đó sẽ là lễ trao giấy chứng nhận và giải thưởng dành cho các điều dưỡng xuất sắc đã có nhiều đóng góp trong ngành y tế.

Với những thông tin trên thì bạn đã biết được ngày 12/5 là ngày gì rồi, vì thế hãy nhớ đến ngày này hàng năm thì dành những lời chúc tốt đẹp nhất đến bạn bè hay người thân đang làm điều dưỡng nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *